Thứ năm, 17 Tháng 8 2017

Hoạt động du lịch năm 2015 Bến Tre từng bước phát triển.

2015-12-15 02:01:27
Tỉnh Bến Tre năm 2015 tình hình đầu tư du lịch và hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc, thể hiện được kết quả thực hiện đề án phát triển du lịch giai đoạn 2011-2015 chuẩn bị tổng kết.

Sau thời gian nền kinh tế thế giới bị khủng hoảng toàn cầu đã có bước ổn định; trong năm 2015 Việt Nam có nhiều sự kiện, lễ hội, được tổ chức với quy mô lớn, đã thu hút khách du lịch từ các nước đến Việt Nam càng tăng. Những năm qua, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện nghiêm túc chỉ thị 09/CT-TU của tỉnh Ủy tỉnh Bến tre về phát triển du lịch giai đoạn 2012-2015, đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch nhằm để thu hút, kêu gọi nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch;tạo sản phẩm du lịch đa dạng và đặc thù với thương hiệu “Sông nước miệt vườn Bến Tre- Đồng bằng sông Cửu Long”.

Bến tre tham gia gian hàng xúc tiến du lịch tại thị trường Hà Nội năm 2015 (một trong những hoạt động của Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Bến tre).

Những điều kiện thuận lợi cho hoạt động du lịch năm 2015 như:nhân dịp tết Nguyên Đán Ất Mùi năm vừa qua, người dân được nghỉ tết với thời gian dài, lượng du khách đến Bến Tre vui chơi và lưu lại lâu hơn, khách quốc tế, nhất là khách Việt Việt Nam ở nước ngoài về quê hương tham quan du lịch nhiều hơn;bên cạnh đó năm qua cũng là năm chẳn kỷ niệm 55 năm ngày Bến Tre Đồng Khởi (17/1/1960 – 17/1/2015);sự kiện Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần IV với qui mô tầm quốc gia mà lần III được tổ chức với tên gọi là Festival Dừa Bến Tre 2012;lễ hội cây trái ngon an toàn huyện Chợ Lách lần thứ XV được nâng từ ngày hội lên thành Lễ hội do UBND tỉnh tổ chức; lễ 30/4, cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Ngày hội Văn hóa Bến Tre (01/7/2015), Lễ hội nghinh Ông xã Bình Thắng – Bình Đại, Lễ hội nghinh Ông Xã Thạnh Hải – Thạnh Phú,… tất cả các sự kiện đó đều được tổ chức với quy mô lớn hơn. Ngành Văn hóa, Thể thao và du lịch tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí phục vụ du khách khá phong phú, công tác thông tin quảng bá hình ảnh đất và người Bến Tre đến với du khách trong và ngoài nước được tăng cường;các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch trong tỉnh tiếp tục được đầu tư nâng cấp đưa vào hoạt động đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách, lượng khách đến Bến Tre tham quan và vui chơi giải trí năm 2015 tăng 10,62% so với năm 2014.

Các ngành liên quan hưởng ứng cuộc thi “Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội”, tạo thêm ý thức cho việc phát triển du lịch công đồng tại Bến tre. Các doanh nghiệp du lịch, nhà hàng, khách sạn, các cửa hàng mua sắm, các doanh nghiệp lữ hành du lịch trên địa bàn tỉnh tham gia tích cực chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2015 với chủ đề:“ Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam – Mỗi chuyến đi thêm yêu tổ quốc”;hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 2015 với chủ đề “Một tỷ du khách, một tỷ cơ hội”;…. Đã tạo hiệu ứng thiết thực trong việc thu hút khách du lịch đến với vùng sông nước miệt vườn của quê hương xứ dừa Bến Tre trong mùa thấp điểm.
Chương trình kích cầu du lịch với mức giảm giá từ 5% - 50%. Các đơn vị đã xây dựng chương trình giảm giá cụ thể kèm theo và thực hiện tốt theo nội dung đăng ký. Ngoài việc áp dụng mức giảm giá như cam kết, các doanh nghiệp còn triển khai nhiều hình thức khác như khuyến mãi nhân các ngày lễ kỷ niệm, các dịch vụ bổ trợ chăm sóc khách hàng như tặng thêm món ăn, giảm giá thực đơn cho các đoàn khách từ 10 người trở lên, tặng giờ karaoke, ưu đãi dịch vụ tiệc cưới, hội nghị, hội thảo, giảm giá phòng, massage &spa,… Qua 1 năm triển khai thực hiện, các đơn vị đăng ký tham gia chương trình đã thu hút được một số lượng lớn các công ty du lịch ký hợp đồng đặt dịch vụ và nguồn khách lẻ đáng kể. Đây là tín hiệu đáng mừng đã góp phần giúp cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức do tác động của suy thoái kinh tế trong thời gian qua.
Ngành du lịch Bến Tre phối hợp trường Đại học Dân lập Văn Lang tổ chức đoàn khảo sát các điểm du lịch ven sông Tiền và tổ chức Hội thảo quốc tế “Du lịch có trách nhiệm – Mối quan hệ và lợi ích” với sự tham gia của một số nước như:Pháp, Hà Lan, … . Phối hợp Hiệp hội Du lịch ĐBSCL tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Hiệp hội Du lịch ĐBSCL. UBND tỉnh phối hợp tổ chức Hội thảo “Liên kết phát triển du lịch tỉnh Bến Tre” với sự tham gia chỉ đạo của Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân – UV Bộ Chính Trị - chủ tịch UBMTTQNV cùng đại diện Tỉnh Ủy, UBND, Sở VHTTDL các tỉnh, thành trong khu vực và Tp.HCM tham dự.
Trong năm, Bến tre đã tiếp tục thẩm định, xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch để tái thẩm định 02 khách sạn một sao (khách sạn Đại An và khách sạn Oasis-Kiwi). Đầu tư xong và đưa vào sử dụng khách sạn Dừa theo tiêu chuẩn khách sạn hạng 4 sao được Tổng cục Du lịch thẩm định thực tế và cấp chứng nhận trong năm 2015;tính đến nay, Bến tre đã có 1 khách sạn 4 sao, 3 khách sạn 3 sao, 4 khách sạn 1 sao và gần 50 khách sạn, nhà nghỉ khác đã đủ sức phục vụ du khách từ bình dân đến cao cấp.  Phối hợp Hiệp hội Du lịch ĐBSCL tái thẩm định Công ty TNHH TM DV DL Cồn Phụng theo tiêu chuẩn điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long năm 2015;đây là điểm du lịch trong quần thể cồn nổi tứ linh “Long – Lân – Qui – Phụng” trên sông Tiền, giữa Tiền Giang và Bến Tre, đây cũng là khu du lịch cấp quốc gia ở vùng đồng bằng sông Cửu Long đã gắn liền với trên 40 điểm dừng chân, tham quan du lịch của Khu du lịch 8 xã van sông Tiền thuộc huyện Châu Thành – Bến Tre..
Năm 2015, tổng số nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch tại các khu du lịch, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh là 55/65 điểm du lịch, đạt 85%. Số nhà vệ sinh các điểm du lịch không đạt chuẩn phục vụ khách du lịch chiếm 15%, chủ yếu tập trung tại các điểm du lịch nhà vườn chỉ phục vụ khách du lịch mang tính thời vụ như dịp Tết Nguyên Đán, Tết Đoan Ngọ, những ngày hội, ….      
Tổng khách du lịch năm 2014 là 904.000 lượt thì trong năm 2015 đạt 1.000.000 lượt, tăng 10,62% so cùng kỳ, đạt 100% kế hoạch. Trong đó:khách quốc tế đạt 440.000 lượt, tăng 11,76% so cùng kỳ, đạt 100% kế hoạch;khách nội địa đạt 560.000 lượt, tăng 9,74% so cùng kỳ, đạt 100% kế hoạch.
Tổng thu từ khách du lịch năm 2014 đạt 562 tỉ đồng thì trong năm 2015 đạt:700 tỉ đồng, tăng 24,56% so cùng kỳ;đạt 100% kế hoạch.
Để thông tin đến du khách gần xa biết đến hình ảnh, đất và người Bến Tre, trong năm đã đăng tải 60bài viết giới thiệu, quảng bá lên các website như:Tổng cục Du lịch, Báo Du lịch, UBND tỉnh, Sở VHTTDL, Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, Trung tâm TTXTDL các tỉnh/thành, blog tiếng Việt Trung tâm, các diễn đàn du lịch và các báo xuân, đặc san. Bên cạnh đó đăng tải 20bài viết quảng bá bằng tiến Anh lên blog tiếng Anh của Trung tâm cùng 05 video clip lên mạng Internet đế quảng bá xúc tiến du lịch tỉnh như Du lịch trên Xứ dừa (tiếng Anh và tiếng Hoa);Du lịch Xanh Xứ Dừa;Về Bến Tre thăm đất Châu Thành và Văn hóa Dừa.
Trong năm qua, để du khách tìm hiểu về thông tin du lịch Bến Tre, đã phát hành 3.800 ấn phẩm tài liệu của Trung tâm và 5.500ấn phẩm của các doanh nghiệp đến khách tham dự Hội nghị, Hội thảo và tại 7 kỳ hội chợ, triển lãm như:Ngày hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh;Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội;Hội chợ Du lịch Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh;lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín”;Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL năm 2015 tại Cần Thơ và Tuần “Văn hóa - Du lịch ĐBSCL tại Hà Nội”. Đồng thời giao lưu xúc tiến du lịch Kansai (Vùng Kansai, Nhật Bản) tại Tp. Hồ Chí Minh.
Công tác đào tạo nguồn nhân lực cũng được quan tâm để từng bước đi vào hoạt động phục vụ khách du lịch ngày càng chuyên nghiệp hơn. Trong năm tổ chức 02lớp tập huấn du lịch cộng đồng và nghiệp vụ Du lịch với tổng số học viên tham gia là 219học viên đã góp phần nâng cao nhận thức đối với lực lượng tham gia làm du lịch tại địa phương.

Các dự án  đầu tư cơ sở hạ tầng (CSHT) đã đưa vào sử dụng và tiếp tục đầu tư như:                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                          

Dự án CSHT Du lịch Cồn Ốc - Hưng Phong đã thực hiện đến nay 26 tỉ đồng.           
Dự án CSHT phục vụ du lịch các xã ven Sông Tiền (đoạn Tân Thạch – Giao Long) thực hiện đến nay 25,1 tỉ đồng. Dự án CSHT phục vụ du lịch Cồn Bửng, xã Thạnh Hải, trong năm 2015 thực hiện 14 tỉ đồng.

Một gốc nhà nghỉ 3 sao tại forever green resort xả Phú Túc - Châu Thành của Công ty TNHH-TM Lô Hội đầu tư .

 
Các dự án Đầu tư phát triển cơ sở vật chất phục vụ kinh doanh du lịch vừa hoạt động kinh doanh vừa tiếp tục đầu tư như :
Khu du lịch Forever Green Resort và Điểm dừng chân An Khánh của Công ty TNHH-TM Lô Hội, đầu tư đến nay 416 tỉ đồng (gồm 2 khu vực), đang tiếp tục đầu tư khu C, trong năm 2015 thực hiện đầu tư thêm 24 tỉ đồng.  Điểm Du lịch Phú An Khang đã đầu tư đến nay 15 tỉ đồng, trong năm 2015 thực hiện đầu tư thêm 2 tỉ đồng. Nhà hàng nổi Bến Tre đầu tư trùng tu mới và dời địa điểm vào gần trung tâm TP.Bến tre trên dòng sông Bến tre thơ mộng, đã đưa vào khai thác, tổng vốn đầu tư là 10,8 tỉ đồng.  Khách sạn Dừa đầu tư 160 tỉ đồng;năm 2015 thực hiện đầu tư thêm 3 tỉ đồng và đã đưa vào kinh doanh, được Tổng cục Du lịch công nhận hạng 4 sao.
Các dự án đang triển khai chưa hoàn thành:
Điểm du lịch sinh thái Vườn chim Vàm Hồ đã đầu tư 12,5 tỉ đồng, đang tiếp tục đầu tư.  Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Mekong Pearl đã đầu tư 30 tỉ đồng, đang trong giai đoạn thi công tiếp, trong năm 2015 thực hiện đầu tư 15 tỉ đồng.  Dự án điểm du lịch sinh thái Phú Bình đã đầu tư 53 tỉ đồng (chủ yếu cải tạo mặt bằng, nuôi trồng thủy sản), trong năm 2015 thực hiện đầu tư dịch vụ phục vụ du lịch được 5 tỉ đồng.  Dự án Mekông Resort Công ty CP Đầu tư Du lịch MêKông, trong năm 2015 thực hiện đầu tư 20 tỉ đồng.  Dự án Bến tàu khách du lịch Rạch Miễu - Bến Tre đang tiến hành các thủ tục, hợp tác đầu tư
.
Những phấn đấu đó đã tạo ra sản phẩm du lịch Bến Tre mỗi năm đều có sản phẩm mới ra đời, đã góp phần cho du lịch Bến Tre từng bước sánh vai cùng các tỉnh, thành bạn trong khu vực, góp phần xây dựng kinh tế xã hội tỉnh nhà đến năm 2020 về kinh tế du lịch sẽ là kinh tế quan trọng trong các thành phần kinh tế tỉnh Bến Tre. Năm 2015 cũng là năm kết thúc đề án phát triển du lịch 2011-20154, làm tiền đề cho những năm tiếp theo đối với mục tiêu mà đề án phát triển du lịch 2016-2020 phải tiếp nối.
 Nhìn chung, ngành du lịch có tiến bộ rõ nét, nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và cộng đồng dân cư về vai trò, vị trí và chủ trương phát triển du lịch của tỉnh ngày càng được nâng lên;xem phát triển du lịch là nhiệm vụ trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch có nhiều nỗ lực, cải tiến phương pháp phục vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch ngày càng hoàn chỉnh và hướng đến hiện đại, tổ chức nhiều chương trình phục vụ thu hút khách.
Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ X, phấn đấu đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh từ nay đến năm 2020. Tiếp tục hoàn thành và đầu tư các dụ án hạ tầng xã hội du lịch tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư. Đẩy mạnh xã hội hóa du lịch hoàn thành các dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật và kêu gọi đầu tư các dự án có quy mô khá và hiện đại. Thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn có qui mô lớn và có kinh nghiệm kinh doanh du lịch tham gia kinh doanh tại Bến Tre.
Tổ chức đào tạo, nâng chất đội ngũ lao động ngành du lịch. Tăng cường công tác thông tin xúc tiến quảng bá du lịch. Thực hiện chương trình liên kết với các tỉnh, thành phố có chất lượng, hiệu quả. Phấn đấu năm 2016 thu từ khách du lịch đạt 860 tỉ đồng;lượng khách đạt 1.150.000 lượt, trong đó khách quốc tế đạt 500.000 lượt và khách nội địa:650.000 lượt. Đó là chỉ tiêu phấn đấu của các ngành, các cấp và các nhà làm du lịch tại quê hương Ba Đảo Dừa Xanh.
Bài, ảnh:L.Luông