Thứ năm, 17 Tháng 8 2017

Du lịch Hậu Giang cần liên kết để phát triển

2015-04-21 05:52:55
Mặc dù có nhiều tiềm năng, nhưng sự phát triển du lịch của Hậu Giang hiện nay còn nhiều hạn chế. Đâu là nguyên nhân của thực trạng này ? Một lần đến tham quan Khu di tích lịch sử Chiến thắng Chương Thiện (thành phố Vị Thanh) và Khu du lịch sinh thái Tây Đô (huyện Phụng Hiệp), anh Nguyễn Minh Hải, ở quận 2, thành phố Hồ Chí Minh, cho biết:“Những điểm du lịch này được xây dựng khá quy mô, nhưng chưa để lại cho tôi nhiều ấn tượng sâu sắc, bởi các tỉnh, thành khác trong vùng ĐBSCL cũng đang phát triển mạnh các loại hình du lịch đỏ và du lịch xanh giống như vậy”. Qua lời chia sẻ của anh Hải, có thể thấy du lịch Hậu Giang chưa tạo được những “đặc sản” của riêng mình để thu hút du khách gần xa.

 

Chưa khai thác hết tiềm năng  

 

Hậu Giang hiện có nhiều di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt, cấp quốc gia và cấp tỉnh như:Khu căn cứ Tỉnh ủy (xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp), Đền thờ Bác Hồ ở xã Lương Tâm (huyện Long Mỹ), Khu di tích Chiến thắng Tầm Vu (huyện Châu Thành A), Khu di tích lịch sử Vàm Cái Sình (thành phố Vị Thanh), Khu di tích lịch sử Chiến thắng Chương Thiện (thành phố Vị Thanh),… Những điểm đến này sẽ cung cấp cho du khách những hình ảnh, tư liệu quý giá về hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược của quân và dân Hậu Giang nói riêng, quân và dân Khu 9 nói chung. Bên cạnh đó, là địa phương có nhiều sông ngòi chằng chịt với những vườn cây ăn trái xanh tươi trĩu quả, đặc biệt có Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng - nơi được xem là “lá phổi xanh” của khu vực ĐBSCL… sẽ rất thích hợp cho những du khách muốn tìm nơi yên tĩnh gắn với sinh thái.

 

1738-7-1.jpg

Khóm Cầu Đúc là đặc sản nổi tiếng của Hậu Giang.

 

Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh đã tích cực khai thác tiềm năng sẵn có. Theo đó, công tác quảng bá, tiếp thị những đặc sản du lịch Hậu Giang được thực hiện khá tốt, bằng cách tham gia triển lãm, quảng bá một số gian hàng tại các hội chợ, lễ hội có quy mô cấp khu vực và quốc gia. Các điểm du lịch đỏ và du lịch xanh trên địa bàn tỉnh tiếp tục mở cửa để phục vụ du khách… Nhờ vậy, mà du lịch Hậu Giang có sự “lột xác” đáng kể so với thời điểm mới thành lập tỉnh vào năm 2004.

 

Thế nhưng, cần thấy rằng, du lịch Hậu Giang vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Ông Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh, đánh giá:Do là tỉnh mới thành lập, nên cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch như:nhà hàng, khách sạn, đường sá, bến xe, bến tàu… trong tỉnh vẫn còn hạn chế. Các điểm du lịch xanh, du lịch đỏ chưa tạo được điểm nhấn để thu hút du khách. Nguồn kinh phí dành cho công tác xúc tiến du lịch của tỉnh còn khiêm tốn, dẫn đến công tác tiếp thị, quảng bá những đặc sản du lịch của Hậu Giang còn gặp khó… Từ đó, lượng khách đến Hậu Giang trung bình hàng năm không nhiều, chủ yếu qua các kỳ lễ, hội…

 

Trông chờ nguồn xã hội hóa

 

Xã hội hóa trong hoạt động du lịch được coi là bước đi hợp lý đối với một tỉnh còn khó khăn như Hậu Giang. Những năm qua, tỉnh đã kêu gọi đầu tư được một số điểm du lịch sinh thái như:Khu du lịch sinh thái Tây Đô, Khu du lịch sinh thái Phú Hữu (huyện Châu Thành), Khu du lịch sinh thái Việt - Úc (huyện Vị Thủy). Dù hiệu quả mang lại chưa cao, nhưng cũng tạo ra những điểm đến cho du khách.

 

Hiện tại, Hậu Giang có 9 dự án du lịch đang kêu gọi đầu tư gồm:Khu du lịch Hồ Sen, Khu du lịch sinh thái Kênh Lầu, Khu du lịch Hồ Tam Giác, chợ nổi Ngã Bảy, Khu du lịch sinh thái Lung Ngọc Hoàng, Du lịch cộng đồng vùng quýt đường Long Trị, Du lịch cộng đồng vùng khóm Cầu Đúc, Khu du lịch Căn cứ Thị ủy Vị Thanh, Khu du lịch sinh thái Ngã Sáu - Phú Hữu. Dù đã có nhiều cố gắng trong việc giới thiệu, kêu gọi, nhưng các dự án này vẫn chưa tạo được sức hút lớn để các nguồn lực xã hội hóa mạnh dạn bỏ tiền đầu tư.

 

Gần đây, UBND tỉnh Hậu Giang đã ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 10-6-2014 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Hậu Giang đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 (Nghị quyết 09). Mục đích của việc này nhằm khai thác được tiềm năng du lịch sẵn có, giúp ngành du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Để hiện thực hóa mục tiêu đó thì hàng loạt biện pháp đã được đề ra, như:tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, huy động mọi nguồn lực nâng cao chất lượng các hoạt động và xây dựng sản phẩm trong lĩnh vực du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch Hậu Giang với du khách trong và ngoài nước…

 

“Có thể nói, Nghị quyết 09 đã nhận định được những tiềm năng, thuận lợi cũng như khó khăn mà du lịch Hậu Giang đang phải đối mặt, đồng thời đưa ra những hướng đi đúng đắn cho ngành du lịch tỉnh nhà thời gian tới” - ông Nguyễn Duy Tân, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hậu Giang đánh giá. Theo ông Tân, một khi Nghị quyết 09 được thực hiện tốt sẽ giúp khơi dậy những tiềm năng du lịch vốn có trong tỉnh. Từ đó sẽ tạo môi trường thuận lợi hơn nữa để thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư các dự án du lịch ở Hậu Giang.

 

Những định hướng phát triển của du lịch Hậu Giang đã có, nhưng để thực hiện được nó thì đòi hỏi rất nhiều tâm huyết và sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ các ngành chức năng có liên quan. Liên kết để phát triển du lịch chính là lời giải cho bài toán khó này.

 

Theo TRƯỜNG SƠN (Báo Hậu Giang Online)