Thứ tư, 13 Tháng 11 2019

TỌA ĐÀM LIÊN KẾT, HỢP TÁC PHÁT TRIỂN DU LỊCH

2019-04-02 03:49:12

Ngày 28/3/2019, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội năm 2019, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức Tọa đàm về công tác liên kết, hợp tác phát triển du lịch thành phố Hà Nội và các địa phương.

Tham dự có ông Nguyễn Quý Phương - Vụ Trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch); đại diện lãnh đạo Sở Du lịch, Sở VHTTDL, lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Sở đến từ 37 tỉnh, thành phố trong cả nước (các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, Tây Nguyên, Tây Bắc, Duyên Hải Nam Trung bộ…) có ký kết hợp tác phát triển du lịch với Tp.Hà Nội .

Sau 2 năm triển khai chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Thủ đô Hà Nội và các địa phương (2016-2018), ngành Du lịch Hà Nội đã tổ chức ký kết 09 chương trình hợp tác, phát triển du lịch với ngành du lịch của 40 tỉnh, thành phố trong cả nước, tập trung vào 04 nội dung chính bao gồm (1) phối hợp hỗ trợ trong công tác quản lý nhà nước về du lịch; (2) phối hợp hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động liên quan đến du lịch; (3) phối hợp hỗ trợ du khách (4) đề xuất kiến nghị với các Bộ, ngành.

Qua thực hiện chương trình liên kết với các địa phương trong cả nước, ngành du lịch Hà Nội đã tạo được sự liên kết liên ngành, liên kết vùng, xây dựng tour du lịch nội vùng, nội địa, quốc tế, cụ thể về sản phẩm, dịch vụ gắn với từng thị trường khách du lịch. Công tác phối hợp trong quản lý nhà nước về hoạt động du lịch được quan tâm thực hiện; công tác xúc tiến quảng bá, chia sẽ thông tin, trao đổi kinh nghiệm giữa các địa phương được tăng cường. Trong đó, một số nội dung chính của việc hợp tác được tập trung triển khai, bao gồm: chủ động tổ chức các chương trình khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch giữa các địa phương; liên kết các ban, ngành trong xử phạt các vi phạm hành chính về hoạt động du lịch; tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá về du lịch, đặc biệt, Hà Nội và các tỉnh đã và đang đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch thông qua việc hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp truyền thông cả trong nước và quốc tế như VNPT, CNN, Vietnam Airlines…từ đó giúp ngành Du lịch giữa các địa phương dần phát triển mạnh mẽ và đồng đều.

Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, song thực tế, kết quả của hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch chưa đi vào chiều sâu. Sự hợp tác, liên kết phát triển du lịch thời gian qua mới chỉ tập trung vào công tác xúc tiến, quảng bá là chính. Trong khi đó, những vấn đề như xây dựng sản phẩm, phát triển nguồn nhân lực… vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Việc xác định thị trường trọng điểm vẫn có những khác biệt về lợi thế, sản phẩm giữa các địa phương cũng như nguồn lực kinh phí không đồng đều dẫn tới hiệu quả chưa được như mong đợi.

Tại buổi tọa đàm, đại diện lãnh đạo ngành Du lịch một số địa phương như An Giang, Nghệ An, Hà Giang… đã đề xuất nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả của việc liên kết, hợp tác cho giai đoạn tiếp theo (2019-2020). Trong đó, tăng cường hơn nữa việc liên kết liên vùng, miền và khu vực thông qua các chương trình, sự kiện du lịch, hội nghị, hội thảo cũng như hoạt động du lịch khác; kêu gọi mở rộng quảng bá hình ảnh du lịch của các địa phương trên trang web thành phố Hà Nội nhằm thu hút được nhiều khách du lịch. Ngoài ra, các địa phương cũng đề xuất ngành du lịch Tp.Hà Nội hỗ trợ quảng bá hình ảnh du lịch của các địa phương thông qua chương trình hợp tác giữa Hà Nội với đài CNN...để thu hút du khách từ thị trường quốc tế.

(Trần Linh)