Chủ nhật, 17 Tháng 12 2017

Vĩnh Long tập trung phát triển du lịch sinh thái sông nước miệt vườn

2017-05-08 01:31:24

Trong một lần đến Vĩnh Long tham dự hội thảo về phát triển du lịch, ông Nguyễn Văn Tuấn-Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch phát biểu: Vĩnh Long phát triển du lịch cần phải có trọng tâm, trọng điểm, có chất lượng và có thương hiệu. Đây cũng là một trong những quan điểm mang tính đột phá, định hướng cho chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Lấy sông nước miệt vườn làm sản phẩm trọng tâm
Khu vực ĐBSCL có 13 tỉnh, thành phố, đến đâu chúng ta cũng thấy sông nước miệt vườn, vậy vấn đề đặt ra là miệt vườn sông nước của Vĩnh Long gồm những sản phẩm gì đặc sắc để luôn thu hút khách du lịch, để du khách đến Vĩnh Long không có cảm giác nhàm chán và không thốt lên rằng du lịch sông nước miệt vườn của Vĩnh Long cũng như các tỉnh khác trong khu vực?
Ông Nguyễn Văn Tuấn cho rằng:“Đối với một địa phương hay một vùng, yếu tố để du khách có quyết định đến địa phương đó hay không chính là sản phẩm và trong sản phẩm yếu tố nổi bật rất quan trọng. Chúng ta không thể đem sản phẩm du lịch ra thu hút du khách, nhưng sản phẩm đó lại na ná giống với sản phẩm của địa phương khác”. Đây là điều quan trọng, nên rất cần sự sáng tạo của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch bên cạnh sự chung tay hỗ trợ, tạo điều kiện của các cơ quan nhà nước, trong đó ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long (VHTTDL) đóng vai trò hết sức quan trọng.
Du lịch sinh thái sông nước miệt vườn là một trong những thế mạnh của du lịch Vĩnh Long. Trong ảnh:Du khách đi tàu tham quan cù lao An Bình
Cũng là sông nước miệt vườn, nhưng xét ở nhiều góc độ khác nhau, Vĩnh Long đang có lợi thế rất lớn so với các tỉnh khác trong khu vực, đó là Vĩnh Long nằm giữa 2 dòng sông Tiền và Sông Hậu, đây là 2 nhánh của sông Mê Kông và là một trong 15 con sông có vẻ đẹp và dài nhất thế giới. “Có thể nói rằng, không ở đâu hệ sinh thái, cảnh quan và không gian văn hóa bản địa lạ lùng, khác biệt và có sức cuốn hút như ở hạ lưu sông Mê Kông, mà Vĩnh Long là địa phương đang sở hữu vẻ đẹp ấy. Thế tại sao chúng ta không nói cho du khách những điều này”- ông Nguyễn Văn Tuấn gợi ý.
Chính tầm quan trọng đó, nhiều năm qua trong các lần tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên đề về du lịch, Vĩnh Long luôn xác định du lịch sông nước miệt vườn là sản phẩm đặc trưng, nổi bật của tỉnh. Đặc biệt, trong Nghị quyết phát triển du lịch giai đoạn 2015- 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Tỉnh ủy Vĩnh Long cũng xác định tập trung đầu tư phát triển sản phẩm du lịch đặc thù mà Vĩnh Long có thế mạnh là du lịch sinh thái sông nước miệt vườn.
Đến miệt vườn Vĩnh Long, du khách không những tận hưởng không khí trong lành, êm ả, thanh bình của một vùng quê, thưởng thức cây lành trái ngọt với chôm chôm, nhãn (Long Hồ), cam sành (Tam Bình), bưởi Năm Roi (Bình Minh);khoai lang (Bình Tân), cải xà lách xoong (Bình Minh)- 2 món ăn được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam bình chọn và đưa vào Top 50 món ăn đặc sản tiêu biểu của cả nước, du khách còn được trải nghiệm đạp xe trên các con đường làng, tìm hiểu, khám phá những nét sinh hoạt đời sống, văn hóa của người dân miệt vườn chân chất, hiền hòa và cùng ăn, cùng ngủ, cùng làm với nhau tại nhà dân (gọi là mô hình Homestay).
Nâng chất sản phẩm sẵn có
Vĩnh Long là một trong số ít tỉnh có mô hình homestay phát triển khá sớm trên cả nước, hiện tỉnhcó 35 điểm homestay đạt chuẩn theo quy định kết hợp với nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí như:đờn ca tài tử, mua sắm, ẩm thực, ngủ qua đêm tại nhà dân tập trung ở 4 xã cù lao thuộc huyện Long Hồ, Vũng Liêm, Trà Ôn, Tam Bình.
Thời gian qua, homestay Vĩnh Long được ngành du lịch của nhiều tỉnh, thành đến khảo sát, học tập kinh nghiệm để phát triển du lịch. Đặc biệt, đầu năm 2017 cụm Homestay xã Hòa Ninh (tổ 12, ấp Hòa Quý, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ, Vĩnh Long) được Tổng Thư ký Asean và Bộ trưởng Du lịch các quốc gia thành viên chứng nhận danh hiệu "Homestay đạt chuẩn Asean". Đây là điểm khác biệt giữa homestay Vĩnh Long với các tỉnh trong khu vực và là điều kiện thuận lợi để Vĩnh Long quảng bá sản phẩm đặc trưng nhằm thu hút khách du lịch.
Đạp xe dạo quanh đường làng, khám phá đời sống sinh hoạt người dân
Theo định hướng phát triển du lịch thời gian tới, ngành Du lịch Vĩnh Long sẽ nâng cao chất lượng và phát triển bền vững sản phẩm du lịch homestay, đây là sản phẩm đặc thù của tỉnh đã khẳng định thương hiệu,được Tổng cục Du lịch xác định trong Đề án “Xây dựng sản phẩm đặc thù vùng ĐBSCL” và đã được Bộ VHTTDL phê duyệt. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch danh nhân, tìm hiểu, khám phá vùng đất địa linh nhân kiệt với khu lưu niệm cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng, khu lưu niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, khu lưu niệm Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa, chùa Tiên Châu…trong đó có di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Văn Thánh miếu vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là 1 trong 7 điểm du lịch tiêu biểu cấp quốc gia.
Ông Lê Thanh Tuấn- Giám đốc Sở VHTTDL Vĩnh Long cho biết thêm, ngành đang tham mưu UBND tỉnh đầu tư xây dựng bến tàu du lịch đạt chuẩn nhằm khai thác có hiệu quả du lịch sinh thái sông nước miệt vườn. Xây dựng logo du lịch Vĩnh Long, tạo điều kiện cho du khách dễ dàng nhận biết điểm đến và tạo nét đặc trưng của tỉnh về du lịch.
Tỉnh cũng tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch bằng nhiều hình thức cả chiều rộng, lẫn chiều sâu. Trong đó, chú trọng quảng bá, xúc tiến có trọng tâm, trọng điểm và tập trung vào các thị trường có nhiều khách quan tâm đến sản phẩm du lịch sinh thái sông nước miệt vườn. Đối với khách nội địa, tỉnh tập trung khai thác lượng khách đến từ TP Hồ Chí Minh và một số thành phố lớn khác trong cả nước. Đối với thị trường quốc tế, ngoài thị trường truyền thống, du lịch Vĩnh Long tập trung quảng bá, khai thác thêm các thị trường khách du lịch đến từ các nước Nhật Bản và Bắc Âu.
Đầu tư, phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm là yếu tốt rất quan trọng, không cần đầu tư dàn trải, chỗ nào có điều kiện thuận lợi sẽ tập trung phát triển trước, từ đó tạo thành điểm nhấn, mô hình hoạt động hiệu quả và sau đó tự khắc sẽ có sự lan tỏa và phát triển một cách đồng bộ.
BOX:“Cần có những dự án trọng điểm, đồng thời có các phương án để thu hút các nhà đầu tư vừa và nhỏ, thu hút những người dân có thể tham gia hoạt động và khai thác tốt mô hình homestay, mà hiện nay Vĩnh Long bước đầu đã đạtđược những thành công”- ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch.
Bài, ảnh:MINH TRIẾT