Tin tức

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo vệ môi trường

12-06-2024

Tuần lễ Văn hóa – Du lịch Châu Thành lần thứ II năm 2024, do do Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre trực tiếp chỉ đạo, Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Thông tin - Truyền Thông, vừa khai mạc đêm 06/6/2024...

Nhiều khu du lịch ở ĐBSCL phục vụ khách ngày Tết Đoan Ngọ

12-06-2024

Đón Tết Đoan Ngọ (mùng 5.5 âm lịch) nhiều khu du lịch các tỉnh thành vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã có chương trình đặc sắc để thu hút du khách.

Cần Thơ kích cầu du lịch theo chiều sâu cho mùa cao điểm Hè 2024

12-06-2024

Cần Thơ đã mở rộng liên kết, hợp tác với hơn 20 tỉnh, thành phố trên cả nước để quảng bá, xúc tiến, phát triển du lịch, qua đó, xây dựng các gói sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn du khách. Dịp du lịch Hè (tháng 6-8) là thời điểm mang lại 60-70% tổng doanh thu cả năm cho các công ty kinh doanh trong lĩnh vực này tại Cần Thơ. Do đó, các đơn vị đã có sự chuẩn bị chu đáo, triển khai đa dạng các phương án thu hút khách. Kích cầu du lịch theo chiều sâu Du lịch theo chiều sâu được tạm hiểu là những tour du lịch “chậm.” Du khách được trải nghiệm văn hóa bản địa thông qua các hoạt động tương tác với người dân địa phương, thưởng thức những bữa ăn bản xứ... Tại Cần Thơ, nhiều điểm đến du lịch đang định hướng phát triển nhằm thu hút tệp du khách này. Để tối đa hóa thế mạnh bản địa, các điểm đến thiết kế những cảnh quan, phòng nghỉ... dựa trên những sản vật, chất liệu đậm nét địa phương như: mô hình phòng nghỉ ghe làm bằng chất liệu gỗ cây dâu Hạ Châu bản địa, tre nứa, lợp mái lá dừa nước, neo đậu trên con rạch thơ mộng uốn lượn dọc theo vườn cây trái xanh mát... Bà Huỳnh Thị Bích Tuyền, Giám đốc Resort Mekong Silt Ecolodge, cho biết doanh nghiệp hướng tới đối tượng khách nước ngoài đến du lịch nghỉ dưỡng tại Cần Thơ. Họ là nhóm khách sẵn sàng chi tiêu cao để được trải nghiệm du lịch theo chiều sâu, nghĩa là hòa mình vào văn hóa bản địa đặc sắc. Nhiều điểm du lịch theo chiều sâu tại Cần Thơ đang triển khai hiệu quả mô hình kết hợp giữa các tổ chức quốc tế với các hộ dân bản địa để lồng ghép nâng cao nhận thức về du lịch xanh, gia tăng sự tham gia của cộng đồng bản địa trong phát triển du lịch, sinh kế thân thiện môi trường. Đơn cử như mô hình tập huấn cho người dân về đan đát, đan mây tre nứa; phân loại rác thải, biến rác thành sản phẩm tái chế với sự hỗ trợ và tài trợ của đại sứ quán các nước và các tổ chức phi chính phủ; các sản phẩm được dùng làm quà lưu niệm cho du khách. Đồng thời, du khách cũng có thể trải nghiệm cùng làm các sản phẩm này với người dân, thậm chí tham gia cùng dự đám cưới địa phương nếu trùng với lịch nghỉ của du khách tại đây. Dịp Hè này, các điểm du lịch tại Cần Thơ đã tung ra gói kích cầu nhắm tới du khách là sinh viên quốc tế, kết hợp vừa đi học vừa nghiên cứu văn hóa bản địa Việt Nam. Các sản phẩm nông nghiệp xanh bền vững thân thiện môi trường sẽ được mở rộng thêm như làm nước rửa tay từ vỏ chanh, vỏ cam. Du khách sẽ cùng người dân tự tay làm các sản phẩm này trong các workshop, có thể mang sản phẩm về như một món quà lưu niệm đầy ý nghĩa và hữu dụng. Ngoài ra, các điểm du lịch còn triển khai phân loại và tái chế rác tại nguồn. Rác hữu cơ được xử lý, tái chế thành xà bông, nước rửa chén, nước lau sàn, phân bón, thuốc trừ sâu sinh học, hương liệu, tinh dầu... Quá trình này, du khách sẽ được đồng hành tham gia xử lý, tái chế rác; vừa tạo những sản phẩm hữu ích, vừa lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường. Đây là các hình thức làm du lịch theo hướng bền vững, gắn với bảo vệ môi trường thông qua mô hình kinh tế tuần hoàn, thuận tự nhiên. Ông Martin Stiermann, chủ doanh nghiệp Mekong Delta Ricefied Lodge (xã Trường Long, huyện Phong Điền), cho biết hình thức du lịch thuần nông tự nhiên, với việc du khách cùng tham gia vào các hoạt động canh tác nông nghiệp của nông dân, ngày càng được ưa chuộng. Du khách sẽ được cùng cấy lúa, gặt lúa, đào ao, tát mương, bắt cá... Thông qua đó, họ được trải nghiệm văn hóa bản địa đúng nghĩa. Cùng mô hình du lịch trải nghiệm văn hóa bản địa, dịp Hè này, Hợp tác xã Du lịch Nông nghiệp Cồn Sơn (quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ) đã đưa vào mô hình camping để khách cắm trại qua đêm, "soi ếch nhái," nướng đồ ăn đồng quê. Đây là hoạt động lần đầu tiên được triển khai tại Cồn Sơn, với mong muốn giữ chân du khách lâu hơn, khách đến có nơi nghỉ qua đêm an toàn, đậm bản sắc miệt vườn thay vì chỉ trải nghiệm những tour trong ngày như trước đây. Bà Lê Thị Bé Bảy, cố vấn Hợp tác xã Du lịch Nông nghiệp Cồn Sơn, cho biết Cồn Sơn đã định hình vị trí của mình ở loại hình du lịch cộng đồng, trải nghiệm văn hóa bản địa một cách chân thực nhất. Lắng nghe nhu cầu của du khách, Cồn Sơn triển khai thêm mô hình homestay nghỉ qua đêm để khách có thể lưu trú dài ngày hơn tại đây. Xuất phát từ định hướng đó, cộng đồng làm du lịch tại Cồn Sơn đã chung tay tạo nên những homestay với mô hình thuyền gỗ, tầm nhìn hướng ra sông bình yên và thơ mộng. Ban Quản trị Hợp tác xã Du lịch Nông nghiệp Cồn Sơn cũng định hướng người dân sáng tạo thêm nhiều hoạt động trải nghiệm nhằm gia tăng giá trị cho du khách. Bên cạnh những sản phẩm “độc quyền” hiện nay như: cá lóc bay, cá bú bình, ếch làm xiếc, cá massage, trâu hồng đột biến..., Cồn Sơn đang và sẽ bổ sung thêm các hoạt động trải nghiệm mới cho du khách như một ngày làm nông dân, cùng thu hoạch trái cây theo mùa, chèo thuyền kayak... Song hành cùng sản phẩm độc đáo là những bữa ăn mang đậm văn hóa bản địa vùng sông nước. Mở rộng và phát huy sự thành công từ mô hình “Bữa cơm rà” - mỗi hộ dân góp một món thành mâm cơm đủ vị - du khách đến Cồn Sơn sẽ được dùng bữa cơm độc đáo đó ở không gian thơ mộng bên bờ sông, cùng những tiểu cảnh vó câu, nơm bắt cá, lắng nghe đờn ca tài tử và những câu chuyện tiên hiền mở cõi... Thúc đẩy kích cầu du lịch theo chiều rộng Bên cạnh những doanh nghiệp du lịch định hướng thu hút khách theo chiều sâu, để đón đầu mùa cao điểm du lịch Hè, các doanh nghiệp tại Cần Thơ còn mở rộng các hình thức kích cầu theo chiều rộng như giảm giá tour, tặng quà khuyến mãi theo combo... nhằm thu hút tối đa số lượng du khách. Là một trong những doanh nghiệp lữ hành tung ra các chiến dịch thu hút du khách trong mùa cao điểm Hè rất sớm và phong phú, Vietravel Cần Thơ đang dẫn đầu về độ phủ kín lịch tour Hè. Bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Vietravel Cần Thơ, cho biết doanh nghiệp đã chuẩn bị từ rất sớm để đến giai đoạn này có thể triển khai “tổng lực” các chương trình khuyến mãi hè mang tính cạnh tranh cao như mua tour trả góp với lãi suất 0%; các chương trình giảm giá hoàn tiền cho khách hàng sử dụng thẻ tín dụng; quà tặng hấp dẫn đến từ các đối tác tài chính kết nối cùng doanh nghiệp. Không chỉ đẩy mạnh các tour trong nước, doanh nghiệp còn tận dụng sự đồng hành từ các cơ quan quản lý du lịch của các nước như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản để thiết kế tour nước ngoài với giá cạnh tranh. Ngoài ra, nắm bắt xu hướng du lịch mới, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch ở Cần Thơ còn điều hướng, thay đổi lịch trình và phương thức di chuyển để gia tăng trải nghiệm cũng như tối giản chi phí cho khách. Theo báo cáo sơ bộ của Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, bốn tháng đầu năm 2024, lượng du khách đến và đi từ Cần Thơ bằng máy bay giảm nhiều do giá vé quá cao. Vì thế, các doanh nghiệp lữ hành đã thiết kế các tour thay thế bằng tàu hỏa, ôtô, thậm chí đường thủy. Các số liệu thống kê về lượng khách tại các điểm đến đều cho thấy sự "lên ngôi" của du lịch đường bộ, đường sắt, trong đó chiếm số lượng không nhỏ là đối tượng khách lẻ, đi theo gia đình hoặc nhóm nhỏ từ 3-5 người bằng phương tiện xe tự lái. Một số doanh nghiệp du lịch đã tỏ ra khá nhạy bén khi tìm cách đa dạng hóa loại hình tour theo hướng tăng cường xe ôtô chất lượng cao ở các chặng ngắn, kết hợp các phương tiện ôtô, tàu hỏa, đường thủy ở những chặng xa để giảm giá thành tour và gia tăng trải nghiệm cho du khách. Bên cạnh đó, để thích ứng với xu hướng du lịch tự túc, du lịch một mình... các công ty du lịch tại Cần Thơ đang mở rộng dịch vụ phục vụ khách theo hướng liên kết đa bên để tối ưu hóa du lịch ngắn ngày, cự ly gần trong nội vùng, nội đô. Đại diện một doanh nghiệp lữ hành tại Cần Thơ cho biết thời gian qua, một số sản phẩm nội đô Cần Thơ đã trở thành “đặc sản” thu hút chính những người dân đang sinh sống tại thành phố này và các tỉnh lân cận. Du khách di chuyển bằng phương tiện cá nhân đến Cần Thơ, sau đó đặt dịch vụ thuê xe đạp, đi xe điện nội ô, hoặc cano, tàu du lịch để trải nghiệm văn hóa địa phương. Do đó, các tour trải nghiệm xe điện tham quan trung tâm thành phố, các tour xe đạp khám phá nông thôn, hay những tour cano/tàu thủy du lịch khám phá sông Hậu với những cồn bãi, cầu Cần Thơ... đã tạo dấu ấn và kéo dài hơn thời gian lưu trú của du khách. Bên cạnh sự nỗ lực tự thân của các chủ thể kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ, cho biết thành phố cũng như Mạng lưới liên kết du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã triển khai nhiều chính sách, hoạt động thúc đẩy sự kết nối, hình thành và phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái du lịch vùng. Từ năm 2022, Sở đã ký kết biên bản thỏa thuận về Chương trình Du lịch Bền vững Thụy Sĩ (ST4SD) do Cục kinh tế Liên Bang Thụy Sĩ (SECO) tài trợ, với hai nội dung chính: xây dựng mô hình du lịch cộng đồng, du lịch xanh tại phường Tân Lộc (quận Thốt Nốt); xây dựng Bộ tiêu chí về du lịch bền vững cho thành phố Cần Thơ. Cần Thơ đã mở rộng liên kết, hợp tác với hơn 20 tỉnh, thành phố trên cả nước để quảng bá, xúc tiến, phát triển du lịch như vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, Bình Định, Thanh Hóa... Qua đó, góp phần hình thành các tuyến du lịch liên vùng; hợp tác phát triển tour-tuyến du lịch và xây dựng các gói sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn du khách đến Cần Thơ. Cùng với đó, thành phố đang hoàn thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch. Mục tiêu đến năm 2024, Cần Thơ đón 6,1 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch đạt 6.000 tỷ đồng. Định hướng đến năm 2025, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố Cần Thơ./. Án Tuyết  Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/can-tho-kich-cau-du-lich-theo-chieu-sau-cho-mua-cao-diem-he-2024-post957805.vnp

Xu hướng du lịch hè năm 2024

11-06-2024

(CT) - Booking.com vừa công bố xu hướng du lịch hè năm 2024, trong đó có 46% du khách Việt Nam đang lên kế hoạch cho một chuyến đi dài ngày tại các địa điểm trong nước và 35% muốn có một chuyến du lịch quốc tế kéo dài từ 5 đêm trở lên.

Du lịch Hậu Giang nỗ lực chuyển mình

11-06-2024

Nằm ở trung tâm vùng Tây sông Hậu, cách thành phố Hồ Chí Minh 240km, tỉnh Hậu Giang có hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy thuận lợi, lại sở hữu cảnh quan đặc trưng của vùng sông nước cùng hệ thống di sản phong phú.

Vĩnh Long: Phát triển du lịch gắn với sản phẩm đặc thù của địa phương

11-06-2024

Chiều 10/6, Ủy ban nhân dân thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị kết nối và phát triển Du lịch thị xã Bình Minh năm 2024.

Bến Tre: Châu Thành phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế, phát triển bền vững

10-06-2024

  Huyện Châu Thành (Bến Tre) sẽ tập trung chính vào xây dựng phát triển sản phẩm, tuyến du lịch theo hướng sinh thái nghỉ dưỡng để sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng và đến năm 2030 trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững. Phát triển sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng Theo kế hoạch số 5109 của UBND huyện Châu Thành về phát triển du lịch đến năm 2030 do ông Võ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện ký, địa phương phấn đấu đến năm 2025 du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng và đến năm 2030 sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững. Đồng thời trong giai đoạn hiện tại, huyện Châu Thành cũng sẽ tiếp tục xây dựng phát triển sản phẩm, tuyến du lịch mới theo hướng du lịch trải nghiệm sông nước, du lịch cộng đồng kết hợp phát triển thêm các loại hình và giải trí, nghỉ dưỡng. Ngoài ra, địa phương cũng sẽ quy hoạch vùng cây ăn trái đặc sản theo hướng nông nghiệp sạch gắn với phát triển du lịch và phát triển các cụm du lịch sinh thái tại Cồn Qui, Cồn Tân Mỹ để hình thành các khu nghỉ dưỡng ven sông, thu hút du khách. Theo chia sẻ của các chuyên gia du lịch, Châu Thành có nguồn tài nguyên du lịch khá phong phú và đa dạng cả về mặt tự nhiên lẫn nhân văn. Sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố tự nhiên đã tạo cho Châu Thành ưu thế vượt trội về phát triển các loại hình du lịch sông nước, sinh thái, homestay... Đặc biệt, ở Châu Thành, dừa là loại cây trồng chủ lực. Ngoài việc mang lại nguồn lợi to lớn cho kinh tế nó còn đóng góp tích cực cho sự phát triển ngành du lịch. Các vườn dừa mẫu lớn là môi trường thích hợp cho các hoạt động du lịch sinh thái, góp phần hình thành các sản phẩm du lịch đặc sắc như tham quan vườn dừa, tát mương bắt cá… hấp dẫn cả du khách nội địa lẫn khách quốc tế. Nền văn hóa của cư dân trong hệ sinh thái dừa còn là sản phẩm chính cho các loại hình du lịch chuyên đề về ẩm thực, sinh thái, văn hóa nông nghiệp, nghề thủ công mĩ nghệ từ dừa... Hơn thế nữa, các sản phẩm kẹo dừa, rượu dừa, các mặt hàng thủ công mĩ nghệ, quà lưu niệm từ dừa cũng góp phần đáp ứng các nhu cầu đa dạng của du khách trong du lịch mua sắm, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cũng như tạo nên dấu ấn, nét đặc sắc riêng của du lịch Châu Thành gắn với hình ảnh “xứ dừa”. “Nhìn chung, tuyến du lịch Châu Thành khá đa dạng, đáp ứng các nhu cầu tham quan, giải trí, tìm hiểu văn hóa, thưởng thức đặc sản địa phương, mua sắm hàng lưu niệm của du khách. Hầu hết các tuyến du lịch kết hợp song song loại hình du lịch sinh thái với du lịch văn hóa thông qua các hoạt động tham quan làng nghề, các di tích kiến trúc nghệ thuật, di tích lịch sử văn hóa. Trong đó, loại hình du lịch sinh thái, tham quan miệt vườn sông nước vẫn giữ vai trò quan trọng trên các tuyến du lịch Châu Thành”, bà Võ Thị Kim Cương, Trưởng phòng điều hành Công ty du lịch Cồn Phụng, chia sẻ. Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, ông Tùng cho biết thêm bên cạnh phát triển các loại hình chính như du lịch sinh thái sông nước, miệt vườn; du lịch cộng đồng, văn hóa - lịch sử, tâm linh, lễ hội, vui chơi, giải trí… huyện Châu Thành còn xây dựng mỗi xã một sản phẩm nông nghiệp theo chương trình OCOP đặc trưng (dừa, bưởi, chôm chôm, sầu riêng,...). “Ngoài ra, chúng tôi cũng mời gọi các nhà đầu tư vào cụm du lịch sinh thái tại Cồn Qui, Cồn Tân Mỹ để hình thành các khu nghỉ dưỡng ven sông, thu hút hơn du khách đến với Châu Thành”, ông Tùng nói và cho biết thêm, địa phương cũng đẩy mạnh xây dựng các tour, tuyến du lịch liên kết với các huyện, liên tỉnh. Trong đó, tập trung hình thành các tuyến dọc theo hành lang bờ sông Tiền từ các xã Quới Sơn - Tân Thạch - An Khánh - Phú Túc - Phú Đức - Tiên Long để phát triển loại hình du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và hoạt động trải nghiệm gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực du lịch Cùng với những bước đột phá trong xây dựng và phát triển sản phẩm, đội ngũ lao động du lịch cũng cần phải được chú trọng. Đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn thì chất lượng nguồn nhân lực càng cần được quan tâm và đặt lên hàng đầu. Theo khẳng định của các chuyên gia, để du lịch phát triển bền vững, ngoài xây dựng và “làm mới” sản phẩm, mang lại giá trị trải nghiệm cho du khách, địa phương cũng cần chú trọng phát triển nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu. Ông Trần Lê Bảo Châu, Chủ tịch Diễn đàn doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ Việt Nam (VTF) gợi ý địa phương nên mời đơn vị tư vấn để hướng dẫn, hỗ trợ cho người dân trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng. “Nhân sự du lịch được xem là giá trị cốt lõi để phát triển, đặc biệt là du lịch cộng đồng. Người dân làm du lịch với sự am tường về chuyên môn và ngoại ngữ sẽ truyền tải được thông điệp đến với du khách, đặc biệt là khách quốc tế. Khi đó, không chỉ ‘kéo gần hơn’ mối quan hệ giữa người dân và du khách mà còn góp phần quảng bá được văn hóa, ẩm thực, lối sống… của người dân”, ông Châu khẳng định. Để thực hiện được điều này, cần tổ chức đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch, chú trọng đào tạo nhân lực cho phát triển du lịch ở gốc độ quản lý Nhà nước, quản lý doanh nghiệp, nhân lực phục vụ... nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tạo dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện. Đồng thời phải đa dạng các hình thức đào tạo, ưu tiên đào tạo nghề tại chỗ. Phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng thì nguồn nhân lực được đào tạo chuyên nghiệp và chất lượng và cần thiết nhưng để bền vững, cần sử dụng nguồn nhân lực bản địa. “Vì chỉ có người trong cuộc khai thác du lịch mới truyền tải được hết ‘câu chuyện’ đến với du khách”, ông Châu nói thêm. Với những du khách từng đến với Pù Luông (huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa), có lẽ ấn tượng sâu sắc nhất là cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ. Song, không dừng lại ở đó, chính văn hóa cộng đồng người Thái hay lối sống, cách ứng xử của người dân nơi đây mới là yếu tố thôi thúc du khách quay trở lại. Khách du lịch đến đây vào bất kỳ thời điểm nào trong năm đều cảm nhận được cuộc sống giản dị cùng sự chân thành của cư dân bản địa, khiến những du khách phương xa cũng cảm thấy thân thuộc. Mặc dù ở đây đã có không ít khu nghỉ dưỡng chất lượng, do các doanh nghiệp đầu tư và được quản lý bởi đội ngũ có kinh nghiệm và được đào tạo bài bản. Song, nhân lực phục vụ chủ yếu vẫn là người dân địa phương. Dù rất ít người được đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu; thế nhưng, đa số các khu nghỉ dưỡng, homestay đều có chất lượng phục vụ tương đối tốt và mang lại sự hài lòng cho du khách. Đó là chưa kể, mặc dù đời sống người dân nơi đây còn nhiều khó khăn. Song, những người không trực tiếp tham gia làm du lịch cũng sẵn sàng trở thành một “hướng dẫn viên” giới thiệu, quảng bá văn hóa, lịch sử, phong cảnh địa phương đến với du khách. Để có được những nhân tố quan trọng ấy làm nền tảng, nhằm xây dựng sản phẩm du lịch sinh thái - cộng đồng, trước hết xuất phát từ lối sống, lối ứng xử và cách thức sinh hoạt của cư dân bản địa. Đồng thời, bản thân họ cần nhận thức được rằng, bảo vệ du khách cũng chính là sự bảo đảm về nguồn thu nhập để cải thiện cuộc sống. Bên cạnh đó, hình ảnh thân thiện của các điểm đến du lịch sinh thái - cộng đồng cũng cho thấy nỗ lực của chính quyền địa phương và ngành du lịch, trong công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ nhân lực cộng đồng. Chính vì chú trọng khâu đào tạo, bồi dưỡng song song với tuyên truyền cho cộng đồng về các quy tắc ứng xử văn minh du lịch, đã góp phần tạo dựng được môi trường du lịch ngày càng thân thiện, an toàn và văn minh. Võ Chí Kiên Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/ben-tre-chau-thanh-phan-dau-dua-du-lich-tro-thanh-nganh-kinh-te-phat-trien-ben-vung-88805.html  

Mùa mây Bảy Núi

10-06-2024

Mưa xuống, những đám mây về đậu trên triền núi cao cao, đánh thức vẻ đẹp mộng mơ của vùng Bảy Núi. Với nhiều người, mùa mưa là thời điểm lý tưởng đến tham quan vùng Bảy Núi, khi thiên nhiên “thức dậy” với sức sống mãnh liệt của cây cỏ và những ngày mây phủ mơ màng.

The Travel ca ngợi Việt Nam là viên ngọc tuyệt đẹp của Đông Á

10-06-2024

(TITC) - Từ những kỳ quan lịch sử đầy giá trị đến vẻ đẹp cảnh quan tự nhiên cũng như sự bình yên hiếm có, Việt Nam được tạp chí du lịch The Travel (Canada) đề xuất là một trong 10 điểm đến hàng đầu nhất định phải ghé thăm ở khu vực Đông Á.

Du lịch Cần Thơ tung nhiều sản phẩm mới cho mùa cao điểm hè

10-06-2024

Để đón đầu mùa cao điểm du lịch hè, các doanh nghiệp tại Cần Thơ mở rộng các hình thức kích cầu như: giảm giá tour, tặng quà khuyến mãi theo combo… nhằm thu hút tối đa số lượng du khách.

Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau: Bảo tồn gắn với phát huy thế mạnh về du lịch

10-06-2024

Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau có vị trí quan trọng trong việc bảo tồn, sử dụng hợp lý vùng đất ngập nước của Việt Nam và thế giới.

Phát huy các hệ giá trị văn hóa thúc đẩy phát triển du lịch

10-06-2024

ĐTO - Những năm gần đây, tỉnh tập trung xây dựng văn hóa, con người đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo đúng tinh thần Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Quán triệt tinh thần đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 06 về “Xây dựng văn hóa và con người Đồng Tháp nghĩa tình, năng động, sáng tạo” và Kết luận số 249 về tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021 - 2025. Qua đó, phát huy các hệ giá trị văn hóa thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn. Ngoài ra, tỉnh ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong cơ quan Đảng, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; triển khai Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Cùng với đó, quy định tiêu chuẩn và trình tự đánh giá, công nhận các danh hiệu văn hóa: “Gia đình văn hóa”, “Khóm đô thị văn minh”, “Ấp văn hóa nông thôn mới”, “Xã văn hóa nông thôn mới”, “Phường đô thị văn minh”, “Thị trấn đô thị văn minh”, “Cơ quan đạt chuẩn văn hóa”, “Đơn vị đạt chuẩn văn hóa”, “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” được chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đợn vị các cấp thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là tạo ra những đặc trưng riêng của vùng đất, văn hóa, con người Đất Sen hồng nghĩa tình, năng động, sáng tạo. Tiếp tục quán triệt sâu sắc, nâng cao nhận thức văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh xác định các giá trị lịch sử, văn hóa Đất Sen hồng là nội lực để xây dựng, quảng bá hình ảnh địa phương, là nguồn tài nguyên trong phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng “Đồng Tháp - Thuần khiết như hồn sen”. Đồng thời tạo ra đột phá trong suy nghĩ, cách làm của cả hệ thống chính trị và người dân trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, nét đặc trưng tốt đẹp của văn hóa, con người Đồng Tháp. Phát huy mạnh mẽ giá trị truyền thống tốt đẹp, nét đặc trưng văn hóa, con người Đồng Tháp để văn hóa thực sự trở thành nguồn lực nội sinh cho sự sáng tạo, góp phần phát triển nhanh và bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Các khu, điểm du lịch không ngừng đổi mới, sáng tạo, tích cực chỉnh trang, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường, tiện nghi phục vụ du khách, hình thành các sản phẩm, dịch vụ mới gắn với nâng cao chất lượng phục vụ, từng bước đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, du Xuân, đón Tết, các dịp lễ lớn của dân tộc, sự kiện văn hóa du lịch của tỉnh và các địa phương. Tỉnh có nhiều điểm du lịch được công nhận là Điểm du lịch tiêu biểu của đồng bằng sông Cửu Long: Khu Du lịch văn hóa Phương Nam, Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc, Khu di tích Xẻo Quít... Đồng thời phát triển mô hình Chợ quê Tân Thuận Đông (TP Cao Lãnh) hoạt động định kỳ vào thứ Bảy hàng tuần, tái hiện lại khung cảnh chợ xưa với các quầy hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Chợ quê Long Thuận (huyện Hồng Ngự) thu hút rất đông người dân đến mua sắm, tham quan... Thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng văn hóa và con người Đồng Tháp nghĩa tình, năng động, sáng tạo. Chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước về xây dựng, phát triển văn hóa, con người Đồng Tháp đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch và kết nối, xây dựng các tour tuyến du lịch nông thôn, cũng như tận dụng thế mạnh về nông nghiệp, xây dựng các chương trình du lịch nông nghiệp gắn kết với cộng đồng và làng nghề mang tính trải nghiệm cao để thu hút khách du lịch quốc tế và khách nội địa có thu nhập cao. Với nhiều cách làm sáng tạo trong phát huy các hệ giá trị văn hóa sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh. TIẾN ĐẠT Nguồn: https://www.baodongthap.vn/van-hoa/phat-huy-cac-he-gia-tri-van-hoa-thuc-day-phat-trien-du-lich-122963.aspx

Khai mạc Ngày hội vườn trái cây Tân Lộc

09-06-2024

Vào 14h00 ngày 07/6/2024 Uỷ ban nhân dân quận thốt nốt khai mạc Ngày hội vườn trái cây Tân Lộc.  Đây là ngày hội được tổ chức thường niên được tổ chức vào dịp Tết Đoan Ngọ (mùng 5 tháng 5 Âm lịch) với các nghi thức trang trọng nhằm mang ý nghĩa tạ ơn trời đất, thần linh đã cho mưa thuận gió hòa, mùa màng, cây trái bội thu. Nội dung chương trình khai mạc bao gồm: Múa lân – Văn nghệ chào mừng; Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu; Lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận phát biểu khai mạc và chào mừng; Lãnh đạo Uỷ ban nhân dân thành phố Cần Thơ phát biểu chúc mừng  Ban Tổ chức tặng cờ lưu niệm ( hoặc biểu trưng) cho các đơn vị tham gia Ngày Hội; Lễ tạ ơn Trời - Đất; Đánh trống khai hội. Nội dung chương trình bế mạc bao gồm: Văn nghệ phục vụ; Trình chiếu video clip các hoạt động diễn ra tại Ngày Hội; Trao giải các hội thi. Bế mạc ngày hội.

Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành lần 2 chính thức khai mạc

07-06-2024

Bến Tre - Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành lần 2 năm 2024 diễn ra với 19 hoạt động (cả khai mạc và bế mạc), tại 8 điểm du lịch.

Khách Tây đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi đến miền Tây

07-06-2024

Trong mắt du khách Anh Lorna Parkes, miền Tây đủ màu sắc, âm thanh, hương vị... Dọc hành trình xuôi theo dòng Mekong, cô trải nghiệm cuộc sống bình dị của người địa phương.

Thổi hồn văn hóa vào các sản phẩm du lịch nông nghiệp

07-06-2024

(LĐXH) - Những năm gần đây, du lịch nông thôn nở rộ với nhiều loại hình như: Du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, du lịch làng nghề… Các hoạt động này một mặt giúp phát triển kinh tế nông thôn, mặt khác tạo sự gắn kết và tự hào về một miền quê tươi đẹp, nơi mỗi cư dân đều trở thành hướng dẫn viên tại quê hương mình.

Đề xuất sản phẩm du lịch lễ hội văn hoá sông nước trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

07-06-2024

Xây dựng sản phẩm lễ hội văn hóa sông nước là một hướng đi khai thác tiềm năng văn hóa đặc sắc của tỉnh Sóc Trăng. Trên sông Maspero có thể xây dựng sản phẩm Lễ hội Sông Trăng hàng năm. Giai đoạn 2026-2030 sẽ liên tiếp tổ chức 5 lễ hội, mỗi năm có một chủ đề riêng để giới thiệu về tiềm năng, sản phẩm du lịch và các giá trị văn hóa nghệ thuật đặc sắc, của 3 dân tộc Kinh-Khmer-Hoa. Mỗi lễ hội sẽ có nhiều tiểu đề tích hợp các tiềm năng, sản phẩm và dịch vụ du lịch nhất định, vừa mang tính truyền thông, vừa kích cầu du lịch Sóc Trăng.

Bộ trưởng VHTT&DL: Du khách đến Việt Nam vì sự khác lạ của nền văn hoá, cảnh sắc thiên nhiên

06-06-2024

(PLO)- Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết du khách không đến Việt Nam để ở khách sạn 5 sao, mà họ đến vì sự khác lạ của nền văn hoá, thiên nhiên hay nụ cười tỏa nắng của thiếu nữ vùng cao…