Chú trọng đầu tư, khai thác du lịch hoài niệm
Lãnh đạo TCDL nhấn mạnh việc tập trung nghiên cứu, đánh giá và khai thác các di tích lịch sử thời kỳ kháng chiến chống Pháp- Mỹ nổi bật tại một số địa phương như Điện Biên với hệ thống di tích chiến thắng Điện Biên Phủ;Quảng Trị với địa đạo Vĩnh Mốc, Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Trường Sơn;Quảng Nam – Quảng Ngãi với tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, chứng tích Sơn Mỹ;TP.HCM với Địa đạo Củ Chi, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Hội trường Thống Nhất;Tây Ninh với núi Bà Đen, Căn cứ Trung ương Cục miền Nam...
Đối tượng khách du lịch thăm chiến trường xưa là các cựu chiến binh, thân nhân, bạn bè của những người đang sống và đã hy sinh;lớp trẻ muốn tri ân công lao của cha anh;những người yêu hòa bình, nhà nghiên cứu lịch sử muốn đến Việt Nam để thăm, trải nghiệm và suy ngẫm về một thời chiến tranh. Những địa danh lịch sử gắn với chiến tranh tại Việt Nam phần lớn còn nghèo, vì thế phát triển loại hình du lịch này sẽ góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí, giao lưu văn hóa, đặc biệt ở những vùng sâu, vùng xa.
Hiện nay du lịch hoài niệm chiến trường xưa phát triển mạnh tại Tuyên Quang (Tân Trào), Thái Nguyên (ATK), Quảng Bình (hang Tám Cô, đường 20), Quảng Trị (địa đạo Vĩnh Mốc, cầu Hiền Lương, nghĩa trang Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị, Khe Sanh, đảo Cồn Cỏ), Hà Tĩnh (ngã ba Đồng Lộc) chủ yếu thu hút khách trong nước và Điện Biên Phủ, TP.HCM (Địa đạo Củ Chi, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh), Bà Rịa - Vũng Tàu (Nhà tù Côn Đảo), Kiên Giang (Nhà tù Phú Quốc) phần lớn là khách nước ngoài... Nhờ đó, hệ thống di tích được đầu tư tôn tạo, nâng cấp, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được cải thiện, các dịch vụ du lịch ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách, lượng khách du lịch nội địa tăng mạnh, bước đầu thu hút được khách du lịch quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương những nơi có di tích.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành hiện nay cũng không mấy mặn mà khi khai thác sản phẩm du lịch này vì cơ sở vật chất còn yếu, chất lượng dịch vụ chưa cao, sản phẩm du lịch nghèo nàn, nhân lực chưa chuyên nghiệp, hướng dẫn viên toàn tuyến tại điểm cũng chưa có những hiểu biết sâu sắc về điểm đến. Bên cạnh đó, việc phân loại thị trường du lịch, liên kết, xây dựng chương trình tour... của các doanh nghiệp, các địa phương để tạo ra những sản phẩm du lịch đặc sắc, không trùng lắp chưa tốt...
Nguyễn Anh - Lê Hương
Nguồn:Báo Văn hóa